Al-Qaeda tuyên chiến với quân nổi dậy Syria

14/09/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Các tay súng liên hệ với al-Qaeda ở Syria đã tuyên chiến với hai nhóm nổi dậy khác trong một động thái báo hiệu tình trạng hỗn loạn ngày càng tăng cao trong cuộc xung đột kéo dài hai năm rưỡi qua.

(TNO) Các tay súng liên hệ với al-Qaeda ở Syria đã tuyên chiến với hai nhóm nổi dậy khác trong một động thái báo hiệu tình trạng hỗn loạn ngày càng tăng cao trong cuộc xung đột kéo dài hai năm rưỡi qua.

Al-Qaeda tuyên chiến với quân nổi dậy Syria
Các tay súng nổi dậy ở Syria - Ảnh: Reuters

Nhóm quân sự có tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), một tổ chức liên kết giữa các tay súng al-Qaeda ở Iraq và Syria, đã cáo buộc hai nhóm nổi dậy khác tấn công lực lượng của họ và gợi ý hai nhóm này có thể đã thông đồng với quân chính phủ, theo Reuters.

Các nhà hoạt động và giới quan sát đã tường thuật về làn sóng đấu đá nội bộ của quân nổi dậy Syria trong vài tháng qua, xuất phát từ tranh chấp lãnh thổ và chiến lợi phẩm.

“ISIL ở phía đông Aleppo thông báo việc mở chiến dịch quân sự mang tên Tảo thanh”, nhóm ISIL thông báo trong một tuyên bố đăng tải trên các website thánh chiến hôm 12.9.

“Chúng tôi sẽ tấn công những kẻ đồng lõa với chế độ, shabbiha (các tay súng thân chính phủ) và những kẻ tấn công Nhà nước Hồi giáo, đặc biệt là Tiểu đoàn Farouq và Tiểu đoàn Nasr”, nhóm này bổ sung.

Hai nhóm nổi dậy có tên Tiểu đoàn Farouq và Tiểu đoàn Nasr, được xem là ôn hòa hơn các tay súng Hồi giáo, vẫn chưa đưa ra phản ứng, theo Reuters.

Thông báo được đăng tải trên mạng khẳng định cuộc tấn công của quân nổi dậy khiến hai thủ lĩnh của ISIL thiệt mạng diễn ra đồng thời với một cuộc không kích của lực lượng chính phủ, ám chỉ rằng đó là các cuộc tấn công phối hợp.

Hơn 100.000 người đã thiệt mạng từ khi các cuộc biểu tình ở Syria biến thành cuộc nội chiến giữa quân nổi dậy, chủ yếu là những tay súng Hồi giáo người Sunni, và lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad, người thuộc dòng Hồi giáo thiểu số Alawite, một hệ phái của dòng Shiite.

Các tay súng người Sunni và Shitte đã đổ sang Syria từ các nước kế cận như Iraq để gia nhập hai phía của cuộc xung đột.

Ngoài quan hệ đầy sóng gió giữa các nhóm nổi dậy Hồi giáo và phi Hồi giáo, một số tay súng cho biết căng thẳng đã dâng cao giữa các nhóm Hồi giáo.

Các nguồn tin của Reuters tiết lộ phần lớn các vụ đụng độ giữa những nhóm Hồi giáo xuất phát từ tranh chấp quyền lực cục bộ song cũng tồn tại những mâu thuẫn lớn hơn về cách thực thi luật Hồi giáo.

Vào đầu tuần, một nhóm tay súng ISIL đã giết hại người phụ trách hoạt động nhân đạo của Ahrar Asham, nhóm Hồi giáo nổi dậy lớn nhất ở Syria, và bắt cóc một số nhà hoạt động nhân đạo của nhóm này trong thời gian ngắn.

Hiện chưa rõ lý do vụ tấn công song các thủ lĩnh Ahrar Asham và ISIL đã nhanh chóng thông báo họ sẽ hợp tác để xét xử những thủ phạm.

Tuy nhiên, một số người ủng hộ của Ahrar Asham cũng như các nhóm Hồi giáo khác đã tận dụng cơ hội để chĩa mũi dùi vào ISIL, lên án vụ giết hại là hành động phản bội.

“Có những căng thẳng và hành động phản bội, đây không phải là lần đầu tiên. Đó là một sự thật đáng buồn và không may”, một tay súng giấu tên nói với Reuters.

Sơn Duân

>> Nhà Trắng xuống giọng về Syria
>> Syria bị tố tẩu tán vũ khí hóa học
>> Syria bí mật di chuyển vũ khí hóa học ?
>> Tổng thống Syria khẳng định sẽ từ bỏ vũ khí hóa học
>> Syria xin gia nhập công ước cấm vũ khí hóa học
>> Số phận Syria nằm tại Geneva
>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Hội đồng bảo an LHQ lại không đạt được thỏa thuận về Syria
>> Mỹ tấn công Syria ‘sẽ tiếp tay cho al-Qaeda’ ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.