Mỹ dọa trừng phạt nếu Nga gây bất ổn ở Ukraine

08/04/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải trả giá nếu gây bất ổn ở Ukraine và đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga.

(TNO) Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải trả giá nếu gây bất ổn ở Ukraine và đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga.


Người biểu tình vẫy cờ Nga bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố Donetsk - Ảnh: AFP

Mỹ đưa ra lời cảnh báo trên sau khi hàng ngàn người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Nước Nga!”, đòi ly khai Ukraine, chiếm đóng các trụ sở chính quyền tại thành phố Kharkov và Donetsk, xâm nhập vào cơ quan an ninh quốc gia Ukraine tại vùng Lugansk, ở miền đông Ukraine, lấy đi nhiều vũ khí, theo AFP ngày 8.4.

“Có chứng cứ cho thấy một số người biểu tình được trả tiền để tiến hành biểu tình và không phải là người dân địa phương”, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

“Chúng tôi quan ngại những động thái gây căng thẳng ở Ukraine vào cuối tuần qua và chúng tôi xem những động thái này là kết quả của việc Nga gây áp lực cho Ukraine”, ông Carney nói.

Theo AFP, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cam kết bảo vệ những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine. Hàng ngàn lính Nga đã được điều động đến khu vực biên giới giáp với miền đông Ukraine trong những tuần vừa qua.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7.4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry Mỹ lên tiếng cảnh báo Nga sẽ phải trả giá nếu gây bất ổn ở Ukraine.

"Nếu Nga đưa quân vào miền đông Ukraine, công khai hay không công khai, thì đây sẽ là một động thái gây gia tăng căng thẳng nghiêm trọng và Nga sẽ phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt kinh tế mới của Mỹ", ông Carney cảnh báo. Trước đó, Mỹ đã áp dụng những biện pháp trừng phạt các quan chức ở Nga.

Ông Carney nói mặc dù các biện pháp trừng phạt Nga có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ, nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế châu u, nhưng là động thái cần thiết để ngăn chặn Nga can thiệp vào Ukraine.

Nhằm thể hiện sự ủng hộ các đồng minh trong khu vực, Mỹ gửi tàu khu trục USS Donald Cook, được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Aegis, đến Hắc Hải, AFP dẫn các nguồn tin quân sự Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren xác nhận thông tin Mỹ điều tàu đến Hắc Hải, nhưng không công bố tên con tàu và sứ mạng của nó.

Vào ngày 7.4, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho rằng những vụ biểu tình chiếm trụ sở chính quyền ba thành phố ở miền đông Ukraine là một phần kế hoạch gây bất ổn Ukraine của Nga.

Những người biểu tình thân Nga ngày 7.4 đã tuyên bố thành lập “Cộng hòa nhân dân Donetsk” và kêu gọi Tổng thống Putin cử lực lượng “gìn giữ hòa bình” sang hỗ trợ.

Theo hãng tin Interfax (Nga), những người này quyết định sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga trước ngày 11.5.

Chính quyền lâm thời Ukraine cáo buộc Nga kích ngòi bất ổn ở Crimea trước khi Crimea ly khai, sáp nhập Nga vào tháng 3.2014, đồng thời lo ngại các khu vực miền đông Ukraine sẽ rơi vào tay Nga tương tự như kịch bản Crimea, theo AFP.

Nhưng Bộ Ngoại giao Nga ngày 7.4 bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng "đừng đổ thừa cho Nga gây ra tất cả vấn đề ở Ukraine".

Phúc Duy

>> Đại sứ Mỹ: Hàng chục ngàn binh sĩ Nga đóng gần biên giới Ukraine
>> Nga bị tố gây chia rẽ Ukraine
>> Căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraine
>> Ukraine bắt 15 nghi can khủng bố
>> Vì sao Trung Quốc dửng dưng với khủng hoảng Ukraine?
>> Ukraine tuyên bố phá âm mưu cướp chính quyền ở một tỉnh giáp Nga
>> Nga bắt 25 nghi can khủng bố người Ukraine
>> Tư lệnh NATO: Nga chỉ cần 3 đến 5 ngày để chiếm Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.