Nghị sĩ Philippines phẫn nộ với hành vi của Trung Quốc

22/05/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Các nghị sĩ của Thượng và Hạ viện của Philippines cùng bày tỏ quan điểm quan ngại sâu sắc và phẫn nộ với hành vi xâm phạm chủ quyền đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm của Trung Quốc.

(TNO) Các nghị sĩ của Thượng và Hạ viện của Philippines cùng bày tỏ quan điểm quan ngại sâu sắc và phẫn nộ với hành vi xâm phạm chủ quyền đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm của Trung Quốc.

 >> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Mong muốn có hòa bình nhưng phải đảm bảo được toàn vẹn lãnh thổ
>> Mỹ kêu gọi thế giới lên án hành động đơn phương của Trung Quốc ở biển Đông
>> Việt Nam - Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm ở biển Đông

Nghị sĩ Philippines phẫn nộ với hành vi của Trung Quốc
Thủ tướng hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon - Ảnh: Đức Tám

Trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 22.5, Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon khẳng định, cá nhân ông và Thượng viện Philippines hoàn toàn ủng hộ lập trường, quan điểm có tính nguyên tắc của Chính phủ hai nước về việc yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 mà Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Còn Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về hành vi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Ông cho rằng, ngay các nghị sĩ gốc Hoa tại Hạ viện cũng bày tỏ sự phẫn nộ của mình về hành động này của Trung Quốc. Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, ông và các nghị sĩ hoàn toàn ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Benigno Aquino III và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở biển Đông.

Hạ viện Philippines cũng ủng hộ lập trường của hai nhà lãnh đạo rằng hai bên kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước, ASEAN và cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), và phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Ngăn chặn hành vi hung hăng của Trung Quốc

Ông Feliciano Belmonte nhấn mạnh Philippines kiên định ủng hộ Việt Nam trong vấn đề biển Đông vì đây là vấn đề của cả hai nước, và hơn nữa phải kêu gọi sự ủng hộ quốc tế vì đây là vùng biển có tới 30 - 40% lượng hàng hóa vận chuyển của thế giới đi qua. Ông cũng cho rằng việc Trung Quốc đã và đang làm với Philippines và Việt Nam mới chỉ là những sự việc bắt đầu, nếu các nước không đoàn kết ngăn chặn, các quốc gia khác có thể là những nạn nhân tiếp theo của Trung Quốc khi nước này đang cố gắng hiện thực hóa “Đường 9 đoạn” phi pháp của mình.

Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte cho rằng hai bên lập Ủy ban Công tác chung là rất quan trọng và hy vọng Ủy ban này sẽ có những hoạt động phối hợp song phương để xây dựng lộ trình hướng tới đối tác chiến lược. Đồng thời ông cũng cho rằng Philippines và Việt Nam cùng ASEAN và cộng đồng quốc tế phải đoàn kết ngăn chặn hành động hung hăng vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền biển đảo của các nước.

Anh Vũ (từ Manila, Philippines)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.