Ca sĩ hát phòng trà - Kỳ 2: Chật vật tìm ra 'biển lớn'

24/06/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Trong cuộc thi X-Factor (đang phát sóng trên VTV3), có thể bắt gặp không ít gương mặt từng là giọng ca chính hay ca sĩ hát lót trong một số phòng trà. Họ chấp nhận thử thách để tìm kiếm một sự tươi mới trong nghề nghiệp của mình.

(TNO) Trong cuộc thi X-Factor (đang phát sóng trên VTV3), có thể bắt gặp không ít gương mặt từng là giọng ca chính hay ca sĩ hát lót trong một số phòng trà. Họ chấp nhận thử thách để tìm kiếm một sự tươi mới trong nghề nghiệp của mình.

>> Lệ Quyên - Khi 'nữ hoàng phòng trà' ra sân khấu
>> Nở rộ cải lương phòng trà
>> Thanh xướng kịch cho không gian phòng trà


Ca sĩ phòng trà đang dần khẳng định mình trên những sân khấu chuyên nghiệp - Ảnh: Tư liệu

Thăng trầm 

Không như những ca sĩ trình diễn trên sân khấu, ca sĩ phòng trà thường ít được biết hơn bởi tên tuổi và giọng hát của họ đôi khi chỉ gói gọn trong khuôn khổ phòng trà và những khán giả thích đi nghe nhạc phòng trà. Họa hoằn lắm mới có một vài cái tên “quen quen”. Thế nhưng, để có được chỗ đứng trong giới, họ cũng phải trải qua lắm thăng trầm.

Với giọng hát trầm ấm, truyền cảm, Trọng Bắc được đánh giá cao trong số các giọng ca hát nhạc tiền chiến và được phòng trà WE chọn ký độc quyền. Ít ai biết để trụ vững tại Sài Gòn như hôm nay, anh đã phải trải qua một quá trình gần 10 năm miệt mài khắp các phòng trà.

Có lúc vấp phải sự phản đối của bố mẹ, có lúc chính bản thân anh chán chường đến mức muốn bỏ nghề để làm một công việc khác theo mong muốn của gia đình nhưng rồi lại nhớ… micro. Vậy là anh lân la khắp các phòng trà, quán cà phê để xin đi hát. Và rồi, trải qua một thời gian dài, cái tên Trọng Bắc mới dần được khẳng định như hôm nay.


Ca sĩ Trọng Bắc xuất hiện trong chương trình Câu chuyện âm nhạc tháng 6 - Ảnh: Độc Lập

Câu chuyện của cô giáo Hà Vân cũng gập ghềnh không kém. Yêu thích ca hát và ước mơ trở thành ca sĩ từ bé nhưng gia đình Hà Vân lại không muốn con gái theo nghiệp xướng ca nên đã hướng cô vào ngành sư phạm. Hà Vân ra trường rồi đứng lớp 5 năm, nhưng rồi, niềm đam mê ca hát cứ luôn âm ỉ trong lòng.

“Được sự động viên của những người bạn, Vân xin phép gia đình tạm ngưng công việc giảng dạy để vào Sài Gòn học hỏi thêm về ca hát để thực hiện ước mơ của mình. Sau một thời gian vừa học, vừa tìm kiếm chỗ hát, Vân được bạn bè giới thiệu đến một vài quán cà phê và phòng trà để hát”, Hà Vân chia sẻ.

Cô kể thời gian đầu đi hát, một thân một mình gặp không biết bao nhiêu là khó khăn từ chỗ ăn ở cho đến chỗ để hát, rồi phải tập luyện rất nhiều để có thể đứng lên sân khấu vì tâm lý lúc đầu, ai chẳng hồi hộp như ai.


Ca sĩ Hà Vân trên sân khấu X-Factor - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Quang Đại, chàng trai từng gây sốt trong X-Factor cũng góp thêm vào câu chuyện đầy… mồ hôi và nước mắt của mình. Vào Sài Gòn lập nghiệp với đủ thứ nghề và trụ lại lâu nhất với nghề làm đá hoa cương, Quang Đại nuôi dưỡng đam mê ca hát của mình bằng việc  tối nào cũng xách chiếc xe đạp đi loanh quanh, tìm đến các trung tâm văn hóa, những câu lạc bộ hát cho nhau nghe...

Duyên đến với anh khi một người bạn thân giúp gửi những đoạn thu âm của Quang Đại cho chủ một phòng trà có tiếng tại TP.HCM. “Tôi còn nhớ như in vào một buổi trưa, khi đang làm đá thì nhận được cuộc gọi của người quản lý phòng trà mời đi thử giọng. Nghe thế, tôi mừng quá bỏ hết công việc. Sau khi thử giọng, tôi được mời hát ngay trong tối đó”, anh kể.

Vậy là Quang Đại trở thành một giọng ca… hát lót cho các ca sĩ nổi tiếng khác ở một số phòng trà mà với anh đó cũng đã là niềm hạnh phúc lớn lao sau một ngày làm việc vất vả.

Tìm ra “biển lớn”

Thực tế, phòng trà từng là bệ phóng của không ít giọng ca tài năng và hầu hết các ca sĩ nổi tiếng hiện nay vẫn đi hát phòng trà bởi ở đó họ có lượng khách riêng, có không gian riêng khác với những sân khấu hoành tráng, đông nghẹt người xem.

 
Được thử thách mình trên sân khấu lớn và chuyên nghiệp, được sự giúp đỡ, chỉ bảo từ các giám khảo và từ đó mình được học hỏi nhiều hơn. Điều đặc biệt hơn là nhờ đi thi mà tiếng hát của mình không gói gọn trong không gian phòng trà nữa mà đã đến gần hơn với nhiều khán giả...
Ca sĩ Hà Vân
Cũng như, có người chọn phòng trà làm nơi thỏa niềm đam mê ca hát của mình bên cạnh một công việc ổn định khác nhưng với những ca sĩ quyết tâm với nghề thì ngoài chuyện “đêm đêm phòng trà”, họ vẫn muốn thử sức ở những sân khấu chuyên nghiệp và mỗi người chọn một cách khác nhau.

Với Trọng Bắc, bằng việc ghi dấu ấn với những ca khúc nhạc tiền chiến mà những khách đến nghe nhạc ở phòng trà, người này rỉ tai người kia, rồi những video clip do khán giả tự quay lan truyền nhanh chóng trên mạng. Từ đó, cái tên Trọng Bắc được nhiều người biết đến hơn và anh bắt đầu xuất hiện nhiều trong các chương trình truyền hình.

Nữ ca sĩ Hà My tiết lộ cô tham gia chương trình Giọng hát Việt 2013 là do bạn trai bí mật đăng ký để khơi dậy niềm đam mê của cô.

“Từ sau khi lọt vào top 4 chương trình này, công việc của tôi thật sự có nhiều thay đổi. Tôi được mời hát chính (trước đó là hát lót phòng trà). Cát sê cũng tăng thêm 20 - 30 lần. Nhưng điều đó không quan trọng mà trên hết là nếu không tham gia chương trình này, chắc có lẽ bây giờ tôi vẫn làm một ca sĩ phòng trà, đêm đêm đi hát như một công viên chức, chỉ khác là họ làm việc ban ngày còn ca sĩ làm việc ban đêm thôi. Cuộc sống cứ thế trôi qua, không có gì thay đổi hay phát triển lên được”.


Hà My trong vòng tay người hâm mộ - Ảnh: Mr.AT

Hà Vân cũng tâm sự: “Lâu nay Vân rất thích và hay theo dõi những cuộc thi như Vietnam Idol, The Voice… và rất muốn tham gia nhưng nghĩ mình cũng lớn tuổi, dòng nhạc mình hát thì không trẻ trung như các em nên tham gia thi sẽ không hợp. Nhưng với X-Factor lần này có dành cho lứa tuổi trên 25 nên mình đã mạnh dạn đăng ký đi thi. Được thử thách mình trên sân khấu lớn và chuyên nghiệp, được sự giúp đỡ, chỉ bảo từ các giám khảo và từ đó mình được học hỏi nhiều hơn. Điều đặc biệt hơn là nhờ đi thi mà tiếng hát của mình không gói gọn trong không gian phòng trà nữa mà đã đến gần hơn với nhiều khán giả”.

Gặp Hà Vân khi X-Factor chỉ mới trải qua những vòng đầu nhưng lượng fan của cô đã tăng lên đáng kể. Nhiều khán giả tìm đến phòng trà ủng hộ giọng ca ngọt ngào này và ở lại đến hết chương trình để tặng hoa, chụp ảnh khiến cô không khỏi xúc động.

Niềm mong mỏi ca sĩ phòng trà được khán giả đón nhận và yêu mến nhiều hơn của Hà Vân hay những giọng ca âm thầm, lặng lẽ “dâng tiếng hát cho người” khác đang dần trở thành hiện thực…

Thiên Hương

>> Cháy phòng trà Da Vàng
>> Lễ tưởng niệm nhạc sĩ Duy Quang tại phòng trà H&M
>> Cải lương vào phòng trà
>> Cải lương vào phòng trà
>> Ca sĩ phòng trà khuấy động "Giọng hát Việt
>> Sinh nhật Phương Thanh tại phòng trà Da Vàng
>> “Mở phòng trà để vừa làm vừa chơi”
>> Phòng trà Da Vàng sáng đèn trở lại
>> Đêm tình nhân ở phòng trà
>> Nhạc sĩ Lê Quang mở phòng trà
>> Ra mắt phòng trà Da Vàng
>> Ca nhạc phòng trà khởi sắc
>> Nghệ sĩ Hồng Nga hát phòng trà
>> Nghe nhạc phòng trà
>> Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ có 2 đêm nhạc tại phòng trà Tiếng Xưa
>> Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ có 2 đêm nhạc tại phòng trà We
>> Cải lương vào phòng trà
>> Phòng trà Không Tên về với Lệ Quyên
>> Phòng trà ca nhạc vất vả tìm chỗ đứng
>> Phòng trà Văn Nghệ giờ là Tiếng Xưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.