Món ăn bài thuốc cho trẻ nóng sốt

22/08/2013 03:00 GMT+7

Với trẻ bị nóng sốt thông thường, chưa cần phải đi bệnh viện, thì có một số món ăn bài thuốc phù hợp.

Dùng bột sắn dây để cho trẻ uống hạ sốt. Cách làm như sau: lấy 5 muỗng lớn bột sắn dây, cùng một ít mật ong, thêm vào 6 muỗng lớn nước chín.

Thêm nước nóng từ từ, cho đến khi thấy dễ uống thì thôi. Nước bột sắn dây có hiệu quả giải nhiệt rất hay. Rễ sắn dây có tác dụng giải nhiệt, gây ra mồ hôi tốt, khi mới mắc cảm công hiệu giải nhiệt rất tốt. Thêm ít mật ong vào nước bột sắn dây để trẻ dễ uống.

 
Kim quất - Ảnh: Khánh Vy

Khi trẻ nóng sốt do ban sởi, có thể dùng nước sắc từ kim quất (trái tắc) để giúp giải nhiệt. Kim quất bỏ cuống có công dụng “trấn” ho. Dùng 10 quả quất, 20 gr đường phèn, nước mướp (vắt ra từ quả mướp). Cách làm như sau: rửa sạch quất, lấy cây tăm xăm một số lỗ rồi cho cùng một ít nước và nước mướp vào nồi, nấu với lửa nhỏ đến khi quất mềm, cho đường phèn vào, đợi đường phèn tan chảy hết, quả quất bóng màu lên thì tắt lửa. Mỗi lần dùng 1 muỗng nước, dùng hết trong ngày. Ngoài ra, kim quất chứa nhiều vitamin A, vitamin C, không chỉ cường hóa niêm mạc còn giúp giảm đau họng và tăng sức đề kháng.

Ô mai bỏ hột xay nhuyễn pha với nước nóng hay nước trà loãng để dùng, có công hiệu giải nhiệt hạ sốt do cảm mạo gây ra. Nếu thêm một ít mật ong, càng tạo cảm giác ngọt lịm, trẻ  dễ uống. Sau khi uống ấm người và giải nhiệt.

 
Quả hồng khô - Ảnh: Khánh Vy

Đậu phụ giải nhiệt: cách làm là dùng vải bọc đậu phụ, vắt đi phần nước, sau đó cho đậu phụ vào cối mài nhuyễn, thêm ít giấm và bột mì trộn đều, hỗn hợp này trải đều trên tấm gạc một lớp mỏng, rồi lấy đắp lên trán để hạ nhiệt. Cách 3 giờ thay gạc 1 lần. Đậu phụ làm cao mềm, có công hiệu như chườm lạnh, có hiệu quả giải nhiệt nhanh hơn so với nước đá.

Vỏ quít (trần bì) giúp làm ấm cơ thể, thúc đẩy ra mồ hôi, tan đàm. Ngày thường có thể tích trữ vỏ quít tươi để phơi khô, khi cần dùng sẽ thuận tiện hơn. Khi có cảm giác vừa mắc bệnh cảm, có thể dùng 600 gr nước sắc với 30 gr vỏ quít, gạn lọc qua miếng vải thưa, rồi thêm vào mật ong để dùng. Trẻ nhỏ có thể thêm một ít đường hoặc đường mạch nha, đút uống từng ít một.

Khi phát sốt có thể dùng gạo lứt 45 gr rang vàng, thêm vào một chút vỏ quít khô, một quả hồng khô, nửa lít nước, nấu thành cháo chín mềm để dùng trong ngày. 

Lương y Bàng Cẩm

>> Dụng cụ phát hiện thuốc trị sốt rét giả
>> Xử trí sốt cao co giật ở trẻ
>> Trị sốt xuất huyết từ lá đu đủ
>> Bước tiến mới để điều trị sốt rét
>> Tử vong vì điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.