Hàn Quốc chuyển hướng bay tránh vệ tinh của Triều Tiên

21/03/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc sẽ thay đổi một số đường bay và tuyến hàng hải nhằm giúp cho máy bay và tàu thuyền tránh nguy hiểm trong đợt phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vào tháng tới.

(TNO) Hàn Quốc sẽ thay đổi một số đường bay và tuyến hàng hải nhằm giúp cho máy bay và tàu thuyền tránh nguy hiểm trong đợt phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vào tháng tới, AFP dẫn lời giới chức địa phương cho hay vào hôm nay 21.3.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã có tuyên bố sẽ phóng tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh quan sát có tên Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo trong thời gian từ ngày 12-16.4, một động thái mà Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản xem là hành động ngụy trang nhằm bắn thử tên lửa đạn đạo.

 
CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đẩy Unha-2 năm 2009 - Ảnh: France 24 

Bình Nhưỡng cũng đã thông báo cho các cơ quan hàng không và hàng hải quốc tế về lộ trình bay của tên lửa.

Trong một bức thư gửi đến Tổ chức Hàng hải quốc tế có trụ sở tại London, CHDCND Triều Tiên cho biết, đợt phóng tên lửa sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến giữa trưa (giờ địa phương).

Đồng thời Bình Nhưỡng cũng thông báo khu vực mà tầng đầu tiên của tên lửa rơi xuống là ngoài khơi cách bờ biển phía tây Hàn Quốc khoảng 140 km, ở vùng biển quốc tế giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tầng thứ hai của tên lửa Unha-3 theo tính toán của CHDCND Triều Tiên sẽ rơi xuống vùng biển cách miền bắc Philippines khoảng 190 km về phía đông.

AFP dẫn nguồn tin Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 17 tàu hàng đi qua khu vực biển phía tây Hàn Quốc trên, và chính quyền sẽ yêu cầu các tàu thuyền tránh khỏi nơi này trong thời gian Bình Nhưỡng phóng tên lửa để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, hai máy bay chở khách thường ngày bay theo tuyến bay trên khu vực cũng được yêu cầu chuyển hướng bay để ngăn ngừa nguy hiểm.

Tiến Dũng

>> Triều Tiên quyết phóng vệ tinh
>> Căng thẳng lại dâng cao trên bán đảo Triều Tiên
>> Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển tên lửa hạt nhân
>> Nhật có thể bắn tên lửa phóng vệ tinh của Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh vào tháng 4
>> Nhật - Hàn phản ứng kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng
>> Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào tháng tới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.