Brunei ngày trở lại: Niềm đam mê thể thao của vị vua giàu nhất thế giới

17/08/2014 12:43 GMT+7

(TNO) Giải bóng đá U.22 Đông Nam Á - Hassanal Bokiah Trophy 2014 là giải đấu do phía Brunei tổ chức như một món quá mừng sinh nhật tặng vị vua mê bóng đá của xứ sở này.

(TNO) Giải bóng đá U.22 Đông Nam Á – Hassanal Bokiah Trophy 2014 là giải đấu do phía Brunei tổ chức như một món quá mừng sinh nhật tặng vị vua mê bóng đá của xứ sở này.

>> U.19 Việt Nam tiếp tục dùng đội hình 2 với chủ nhà Brunei
>> Đi chợ Brunei phục vụ U.19 Việt Nam
>> U.19 Việt Nam được ăn phở tại Brunei

Hình nhà vua được treo khắp đất nước Brunei – Ảnh: Quang Huy
Hình nhà vua được treo khắp đất nước Brunei - Ảnh: Quang Huy

Để tỏ lòng tôn kính nhà vua, BTC giải đã lấy tên vua đặt tên cho giải đấu, vì thế giải có tên chính thức là Bokiah Trophy 2014. Đã xem nhiều giải bóng đá trẻ Đông Nam Á nên chúng tôi thật sự choáng ngợp với lễ khai mạc của giải đấu này.

Đúng giờ khai mạc, dàn siêu xe gần 20 chiếc, toàn những xe thuộc loại hàng khủng với trang bị tận răng và chống đạn đưa nhà vua và các vị trong hoàng tộc vào thẳng sân bóng đá. Pháo hoa được bắn liên hồi đến 30 phút tạo nên một lễ khai mạc tốn kém nhưng rất ấn tượng.

Nhìn dàn siêu xe của nhà vua mang đến sân hôm ấy không ít người chép miệng, nhưng nó chẳng thấm vào đâu so với bộ sưu tập của vị vua sở hữu nhiều ô tô cá nhân nhất thế giới này.

Xa giá của vua được dùng trong những lễ trọng đại – Ảnh: Quang huy
Xa giá của vua được dùng trong những lễ trọng đại - Quang Huy

Theo ước tính chưa đầy đủ, vua Hassanal Bokiah có khoảng 7000 xe, trong đó đa phần là những xe phân khối lớn và cả các xe từng vô địch đường đua F1 trong vòng 30 năm qua. Bộ sưu tập xe của nhà vua tạm được liệt kê, gồm: 4 xe Rolls-Royce, 574 xe Mercedes-Benz, 452 xe Ferrari, 382 xe Bentley, 209 xe BMW, 179 xe Jaguar, 134 xe Koenigsegg, 21 xe Lamborghini, 11 xe Aston Martin…

Tuy nhiên những chiếc trong bộ sưu tập này, nhà vua mua chủ yếu vì mê chứ ít khi dùng đến. Nếu một ngày vua sử dụng một chiếc, thì phải mất đến hơn 19 năm vua mới đi hết số xe của mình.

Với số tài sản khoảng 40 tỉ USD, vua Brunei được xem là một trong những vị vua giàu nhất thế giới. Năm nay đã bước sang tuổi 68, ông vẫn rất khỏe mạnh. Khác với các vị chính khách khác, thường chỉ đến sân xem 45 phút đầu trận, vua Brunei ngồi chăm chú theo dõi cầu thủ của mình thi đấu từ đầu đến cuối.

Duyệt binh lễ khai mạc - Ảnh: Brunei Times
Duyệt binh lễ khai mạc - Ảnh: Brunei Times

Những trận đấu có vị khán giả đặc biệt này, tất cả sóng điện thoại, sóng wifi quanh khu vực sân vận đồng đều không thể sử dụng.

Chính vì thế, khi U.19 VN đá với U.21 Malaysia ở sân bóng nằm cạnh sân Hassanal Bokiah National, nơi nhà vua đang xem U.21 Brunei thắng U.19 Indonesia 3-1, cánh phóng viên VN đã rất vất vả trong việc chuyển thông tin về nước vì không thể nào kết nối 4G.

Không chỉ đam mê bóng đá, nhà vua Hassanal Bokiah còn đam mê các môn thể thao khác như cưỡi ngựa, đánh golf… thậm chí hồi trẻ vua còn chơi cả môn kéo co.

Vua Hassanal Bokiah được xem là người văn võ toàn tài khi được đào tạo ở Trường sĩ quan Lục quân Hoàng gia Sandhurst (Anh).

Nhà vua đọc khai mạc giải - Ảnh:  Brunei Times
Nhà vua đọc khai mạc giải - Ảnh:  Brunei Times

Chính vua đã tự tay lái chuyên cơ Boeing 747 đến Washington DC (Mỹ) để hội đàm cùng Tổng thống Obama vào ngày 11.3.2013 khiến cả thế giới nể phục.

Trong hoàng tộc Brunei, không chỉ có nhà vua Hassanal Bokiah mê thể thao mà thái tử Haji Al-Muhtadee Billah - từng là VĐV tham dự môn billards & snooker ở các kỳ SEA Games.

Thái tử Haji Al-Muhtadee Billah cũng là người mê bóng đá cuồng nhiệt, vào năm 2005, khi xem đội bóng của thái tử thi đấu tại Giải các CLB Đông Nam Á, chúng tôi đã không khỏi ngạc nhiên khi thấy thái tử liên tục đừng ngồi không yên và hò hét suốt trận như một HLV thật sự.

Pháo hoa  trong lễ khai mạc giải Hassanal Bokiah Trophy 2014 - Ảnh: Brunei Times
Pháo hoa  trong lễ khai mạc giải Hassanal Bokiah Trophy 2014 - Ảnh: Brunei Times

Thi đấu tại Giải Hassanal Bokiah Trophy 2014, các cầu thủ U.19 VN có vinh dự hiếm ai có được khi được nhà vua mời dùng bữa tối ngay tại Hoàng cung vào đêm 16.8. Nhận được sự ưu ái này toàn đội rất háo hức vì có dịp ăn tối sang trọng ở cung điện có đến 1.788 phòng. (còn tiếp)

Quang Huy (từ Brunei)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.