Philippines tuyên bố không muốn tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông

14/09/2016 09:16 GMT+7

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không cho phép hải quân nước này tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông, cùng lúc nói đang “nghiêm túc” xem xét mua vũ khí từ Nga và Trung Quốc.

Báo Washington Times đưa tin các tuyên bố trên được ông Duterte đưa ra hôm 13.9, một ngày sau khi ông nói Mỹ nên rút quân khỏi miền nam Philippines.
Tuyên bố của ông Duterte hoàn toàn trái ngược với một thỏa thuận giữa Mỹ với Philippines, được ký kết mới hồi đầu năm 2016 về việc tuần tra chung trên Biển Đông. Thỏa thuận được ký kết dưới thời Tổng thống Benign Aquino III.
Hãng thông tấn AP thì dẫn tuyên bố chi tiết của ông Duterte nói rằng ông muốn chỉ lực lượng Philippines tuần tra trên lãnh hải nước này, tức khu vực 12 hải lý quanh lãnh thổ Philippines, tuyên bố việc đi cùng một lực lượng nước ngoài chỉ gây rắc rối.
Ông nói: “Từ nay chúng tôi không muốn tuần tra hay tham gia với quân đội nước khác bởi vì tôi không muốn rắc rối…”.
Tống thống Philippines, ông Rodrigo Duterte liên tục đưa ra các tuyên bố gây sốc chỉ sau 2 tháng rưỡi cầm quyền Reuters
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lần đầu tiên công bố chính thức trong một cuộc họp báo ở Manila (Philippines) khi ông đến thăm Philippines hồi tháng 4.2016 rằng tàu chiến Mỹ đã tuần tra chung ở Biển Đông cùng với Philippines. Đây được xem là một động thái rất hiếm hoi. Trong khi ông Carter nói Mỹ không muốn khiêu khích, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines lúc đó, ông Voltaire Gazmin tuyên bố “sự hiện diện của lực lượng Mỹ sẽ ngăn cản các hành động không cần thiết của Trung Quốc”.
Cũng trong ngày 13.9, Tổng thống Duterte tuyên bố ông đang “nghiêm túc”xem xét việc mua vũ khí từ Nga và Trung Quốc. Được biết từ trước đến nay, Philippines vẫn mua vũ khí và thiết bị quốc phòng chủ yếu từ Mỹ và các nước phương Tây khác.
Các tuyên bố trên được đưa ra sau một loạt động thái của ông Duterte cho thấy ông dường như đang dần tách xa “một cách ầm ĩ” khỏi đồng minh lâu năm Mỹ mà nhích dần về phía Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.