Nguyên Chủ tịch Q.Gò Vấp Trần Kim Long lại... kêu oan!

17/02/2012 15:47 GMT+7

(TNO) Ngày 17.2, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ án tham nhũng đất đai tại quận Gò Vấp, vì nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long lại kháng cáo kêu oan. Đây là lần thứ 6, ông Long hầu tòa (sau 3 lần sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm).

(TNO) Ngày 17.2, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ án tham nhũng đất đai tại quận Gò Vấp, vì nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long lại kháng cáo kêu oan. Đây là lần thứ 6, ông Long hầu tòa (sau 3 lần sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm).


Ông Trần Kim Long - Ảnh: Lê Nga

Mặc dù có giấy triệu tập nhưng tại phiên tòa lần này chỉ có mặt bị cáo Dương Công Hiệp (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp), còn các bị cáo khác (trừ bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan) đều có đơn xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên các lời khai trước đó tại cơ quan điều tra.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên ngày 19.7.2011, bị cáo Nguyễn Văn Tính (nguyên Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp) tiếp nhận đơn tố cáo có liên quan đến việc sang nhượng đất đai trái phép của Công ty địa ốc Gò Môn (sau này là Công ty xây dựng Gò Vấp). Ông Tính đã chỉ đạo Viện KSND quận thẩm tra xác minh để làm rõ những sai phạm của những người có liên quan.

Thế nhưng, sau khi có được báo cáo sai phạm, ông Tính không chỉ đạo xử lý hay chuyển cơ quan chức năng điều tra mà dùng kết quả này gây áp lực, nhận “lót tay” 800 triệu đồng của Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn).

Bị cáo Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp) nhận 540 triệu đồng, là người ký duyệt để hợp thức hóa việc sang nhượng đất trái pháp luật của 13 hộ dân thuộc phường 12, quận Gò Vấp.

Việc ký duyệt của bị cáo Long đã tạo điều kiện cho bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan thu lợi bất chính hơn 16 tỉ đồng.

Tại phiên xử sơ thẩm lần thứ 2 vào tháng 6.2010, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Long mức án tổng hợp là 26 năm tù giam về hai tội “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Long làm đơn kháng cáo kêu oan, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM có văn bản kháng nghị đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng thêm tội danh “Nhận hối lộ” đối với bị cáo Long.

Tại phiên xử phúc thẩm lần thứ 2 vào tháng 10.2010, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy phần bản án sơ thẩm về tội danh, hình phạt đối với Long, giao về cho TAND TP.HCM xét xử lại.

Tại phiên xử sơ thẩm lần thứ 3 vào tháng 7.2011, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Long theo ba tội danh (thêm một tội danh so với phiên xử trước đó) và tăng án đối với bị cáo.

Cụ thể, HĐXX tại phiên này tuyên bị cáo Long mức án 15 năm tù về tội “nhận hối lộ”, 13 năm tù tội “đưa hối lộ”, 6 năm tù tội về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, tổng hợp hình phạt cho 3 tội danh trên là 30 năm tù (mức hình phạt tù có thời hạn cao nhất là 30 năm).

Sau đó, bị cáo Long lại tiếp tục làm đơn kháng cáo kêu oan.

Tại phiên xử phúc thẩm ngày hôm nay 17.2, bị cáo Long tiếp tục kêu oan. Bị cáo Long cho rằng không phạm các tội như bị truy tố xét xử, không nhận hối lộ, đưa hối lộ, không biết Công ty địa ốc Gò Môn thanh toán tiền điện thoại cho mình.

Sau một buổi xét hỏi, tranh luận, trưa cùng ngày, HĐXX phúc thẩm tuyên y án 30 năm tù đối với Trần Kim Long và nhận định mức án sơ thẩm tuyên đã là nhẹ so với hành vi của bị cáo.

HĐXX cho rằng, mặc dù Trần Kim Long không thừa nhận tội nhưng những chứng cứ thu thập được đã có đủ cơ sở để kết luận Long phạm ba tội danh “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn” và tuyên bác kháng cáo của Long.

Lê Nga

>> Nguyên chủ tịch UBND Q.Gò Vấp lại chuẩn bị hầu tòa
>> Nguyên Chủ tịch Q.Gò Vấp bị phạt 26 năm tù
>> Nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp bị đề nghị đến 30 năm tù
>> Phạm Thị Tuyết Lan bị đề nghị mức án chung thân
>> Xét xử lại vụ tham nhũng tại Cty Địa ốc Gò Môn
>> Thay đổi tội danh nguyên Bí thư, Chủ tịch Q.Gò Vấp và một số đồng phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.